Những năm gần đây, affiliate marketing (tiếp thị liên kết) dường như đã trở thành một khái niệm quen thuộc. Khi vừa nhanh chóng trở thành một cách thức phổ biến để các thương hiệu tiếp thị sản phẩm và dịch vụ. Vừa là một kênh kiếm tiền online tuyệt vời, mang lại nguồn thu nhập “khủng” so với những hình thức kiếm tiền online khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng đã biết hay hiểu sâu về “ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la” này.
Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối (affiliate/publisher) dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng (end user) mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) và từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.
Nói một cách dễ hiểu, Affiliate Marketing cũng như mô hình cộng tác viên thường thấy ở các shop bán hàng online hiện nay. Trong đó, chủ shop (hoặc doanh nghiệp, nhà cung cấp) được gọi là Advertiser, các cộng tác viên được gọi là Publisher, có nhiệm vụ tìm kiếm khách mua hàng và nhận hoa hồng cho mỗi khách thành công.
Ở mô hình truyền thống thường xảy ra rất nhiều bất cập, chủ shop (Advertiser) phải tự tuyển dụng, hướng dẫn từng cộng tác viên (Publisher). Đồng thời việc quản lý hàng hoá và theo dõi đơn hàng có thành công hay không cũng là vấn đề lớn, ảnh hưởng quyền lợi cả hai bên. Chính vì thế, Affiliate Network là cầu nối trung gian quan trọng, cung cấp cùng lúc hàng nghìn Publisher cho các chủ shop (doanh nghiệp). Còn các Publisher cộng tác cũng có đa dạng sản phẩm để thoả sức lựa chọn. Đồng thời còn cung cấp bảng quản lý đơn hàng minh bạch, nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi cho các bên.
“Việt Nam đang sở hữu nền tảng thương mại điện tử rất tốt, điều quan trọng là giờ các doanh nghiệp cần chọn hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa”, ông Đỗ Hữu Hưng – CEO của Interspace Việt Nam cho biết. Theo dự báo, ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 39 tỷ USD vào năm 2025. Và hiện nay, cơ hội đang rất rộng mở cho các doanh nghiệp. Đặc biệt chỉ riêng hệ thống Affiliate tại ACCESSTRADE hiện tại đã có hơn 1.700.000 publisher tham gia.
Nếu là newbie khi mới “dấn thân” vào con đường kiếm tiền online, chúng tôi tin chắc bạn sẽ băn khoăn rằng: “Liệu affiliate marketing có phải là đa cấp, lừa đảo không?”. Dễ hiểu thôi! Bởi có hàng ngàn những lời mời “có cánh” trên mạng xã hội về những khóa học kinh doanh không cần kinh nghiệm mà vẫn có thể kiếm ra tiền nhanh chóng. Hay những hình thức đa cấp “núp bóng” affiliate marketing đã vô tình khiến khái niệm công việc chân chính này bị “lệch lạc”.
Tuy thường bị nhầm lẫn với mô hình đa cấp ở hình thức hưởng hoa hồng thông qua mạng lưới tiếp thị. Nhưng bản chất thực sự của affiliate marketing hoàn toàn không phải là đa cấp.
Đây là những điểm khác biệt rõ nét nhất ở mô hình này:
Rõ ràng, minh bạch: Bạn sẽ được cung cấp các thông tin cụ thể về điều khoản, hoa hồng, quy định… một cách rõ ràng khi tham gia chiến dịch affiliate.
Khách hàng (End User): Là người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.