Khái niệm thuật ngữ Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các Đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…
Advertiser: Được biết đến là người có sản phẩm/dịch vụ và họ sẵn sàng trả tiền cho người quảng bá sản phẩm của họ bằng các kênh marketing online.
Publishers: Là cá nhân hoặc công ty quảng bá sản phẩm của Advertiser thông qua mạng xã hội, website hoặc blog và nhận hoa hồng từ Advertiser
Affiliate network: Đóng vai trò là một đối tác trung gian kết nối nhà cung cấp sản phẩm với người làm tiếp thị liên kết.
Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật như Link quảng cáo, banner, thống kê, quản lý tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, hoa hồng… Và họ sẽ là người giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho Publisher
Commision: Lượng hoa hồng mà publisher được nhận từ nhà cung cấp cho doanh thu hoặc lượng khách hàng đem về qua website của nhà cung cấp.
Afiliate link: Affiliate link của một sản phẩm là một URL cụ thể có chứa ID hoặc tên người dùng của liên kết. Trong các chương trình liên kết, nhà quảng cáo sử Affiliate link để ghi lại lưu lượng truy cập của người dùng và số lượng đơn hàng được bán thành công thông qua affiliate link đó. Chúng sẽ được gửi đến trang web của nhà mạng tiếp thị khi đó họ sẽ thống kê và xác nhận các đơn hàng thành công và trả hoa hồng cho những nhà tiếp thị.
Content (nội dung quảng cáo): Mỗi sản phẩm, dịch vụ muốn bán qua mạng Internet đều phải có nội dung để thuyết phục người mua. Mỗi Affiliate link đều có đích đến là những nội dung mà người bán viết nhằm mục đích đưa thông tin đến với khách hàng. Từ đó tạo ấn tượng và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của mình
Impression: Số người tiếp cận được tính bằng mỗi lần liên kết được xuất hiện trong trình duyệt của khách truy cập. Phân tích lượng impression cho phép nhà cung cấp và publisher đánh giá được hiệu quả của liên kết.
CTR – Click through rate: Tỷ lệ nhấp chuột, nội dung của bạn tiếp cận 100 người có 5 người click vào website thì CTR là 5%.
Conversion: Hoạt động xảy ra khi khách hàng truy cập qua 1 link liên kết và thực hiện hành vi mua hàng. Publisher kiếm được hoa hồng khi có hoạt động chuyển đổi này xảy ra.
CVR – Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi = Conversion/Click
Approval Rate: Tỷ lệ duyệt. Chỉ số rất quan trọng đối với người làm MMO và Affiliate Marketing.
AOV – Average Order Values: Giỏ hàng trung bình
Commission rate: Phần trăm hoa hồng
EPC – Earning Per Click: Thu nhập trên mỗi nhấp chuột
Ví dụ: nếu bạn nhận được khoản hoa hồng là 250 USD bằng việc tạo ra 100 lần nhấp chuột đến trang bán hàng thì EPC sẽ là 2,50 USD
CPC – Cost Per Click: Chi phí trên mỗi nhấp chuột.
ROI ( Return On Investment) tức là tỷ lệ lợi nhuận thu được trên số tiền bỏ ra để đầu tư.
Cost Per Action (CPA): Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin …
Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.
Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.
Cost Per Qualified Lead (CPQL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng có đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ tuỳ chiến dịch.
Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.
Application Programming Interface (API) : Một giao diện mà 1 website cho phép các trang web hoặc các phần mềm khác tương tác với nó.
Deep link: Deeplink và Product link là các khái niệm dùng để chỉ các liên kết sẽ mang thông tin tracking và cookie của ACCESSTRADE và publisher trước khi chuyển hướng sang website của nhà quảng cáo. Khi người dùng click vào liên kết này để mua hang thì đơn hang sẽ được ghi nhận cho publisher chứa đựng thông tin trong liên kết.
Tracking Code, Tracking Pixel: Đoạn mã bao gồm tham chiếu đến pixel hình ảnh được lưu trữ trên các máy chủ cho phép theo dõi các chuyển đổi
Cookie: Một tệp tin nhỏ được lưu trữ trên máy tính của người tiêu dùng ghi lại thông tin về người tiêu dùng đó. Cookie làm việc với trình duyệt web của người tiêu dùng để lưu trữ thông tin người dùng, thông tin đăng nhập hoặc đăng ký, và thông tin giỏ hàng cho các trang web mà người tiêu dùng đã truy cập.
Trong tiếp thị liên kết, cookie được sử dụng để theo dõi liên kết hoặc quảng cáo mà người tiêu dùng nhấp chuột từ trang web của publisher đến trang web của nhà cung cấp. Cookie cũng có thể lưu trữ ngày và giờ của nhấp chuột nhằm mục đích theo dõi thời gian trôi qua giữa một nhấp chuột và chuyển đổi sang doanh thu hoặc khách hàng tiềm năng.
Last click: Các chương trình affiliate hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế last click. Có nghĩa 1 khách hàng nhấn vào affiliate link của người A đầu tiên, nhưng không mua hàng, sau 1 vài ngày họ lại click vào affiliate link của người B, lần này họ mua hàng thì hoa hồng sẽ được tính cho người B, tức là tính cho affiliate link mà khách hàng bấm vào sau cùng, cookie mới sẽ được ghi đè lên cookie cũ.
Search Engine Marketing (SEM): Một hình thức tiếp thị qua internet nhằm thúc đẩy các trang web bằng cách mua từ khóa với mục tiêu tăng khả năng hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm.
Search Engine Optimization (SEO): Phương pháp hoặc thuật toán tối ưu được sử dụng để đảm bảo rằng nội dung trực tuyến hiển thị trong các công cụ tìm kiếm nhằm tăng lưu lượng truy cập đến nội dung.
Facebook Ads : là tên dịch vụ quảng cáo Facebook, cho phép hiển thị thông tin quảng cáo của các tổ chức/ cá nhân trên mạng xã hội Facebook.
Google Ads : Google AdWords là một dịch vụ thương mại của Google cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp. Để sử dụng được dịch vụ AdWords, người dùng phải đăng ký một tài khoản Gmail (hay còn gọi là GoogleMail).
Thị trường ngách (còn gọi là thị trường ẩn chứa cơ hội) trong kinh doanh trực tuyến là một phân khúc nhỏ các sản phẩm hoặc dịch vụ được bán trực tuyến, tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể hoặc một nhu cầu đặc biệt. Thị trường ngách trực tuyến có sự phát triển nhanh chóng vì internet đã tạo ra một thế giới kinh doanh quốc tế, cho phép các doanh nghiệp và tất cả mọi người kinh doanh trực tuyến có thể tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới.
Các thị trường ngách trực tuyến cũng giúp cho việc mở rộng kinh doanh bằng cách nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể và tạo lợi thế cạnh tranh. Trên thị trường ngách trực tuyến, các bạn có thể tùy chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng cụ thể, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo giúp cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn.
Thị trường ngách trực tuyến cũng có tính thanh khoản cao và chi phí thấp hơn so với việc kinh doanh trên thị trường chung, giúp các bạn khởi nghiệp và phát triển thị trường ngách với chi phí ít hơn, đồng thời giảm rủi ro đối với hoạt động kinh doanh.
1. Mức độ đặc thù: Thị trường ngách phải tập trung vào các nhu cầu đặc biệt hoặc các sản phẩm đặc thù của một nhóm người dùng cụ thể.
2. Độ dễ tiếp thị: Thị trường ngách phải đủ lớn để có thể tiếp cận được đến khách hàng và có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về sản phẩm của bạn
3. Kích thước thị trường: Thị trường ngách phải đủ lớn để có thể tạo đủ lợi nhuận cho bạn. Bạn cần nghiên cứu kích thước của thị trường ngách đó và ước tính doanh số của sản phẩm của bạn trong thị trường đó.
4. Mức độ cạnh tranh: Bạn cần xác định độ cạnh tranh ở thị trường ngách này và nghiên cứu các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh trên thị trường.
5. Độ khó khăn để tồn tại và phát triển trên thị trường: Bạn cần đánh giá độ khó khăn của thị trường ngách đó và xác định chiến lược phù hợp để phát triển sản phẩm của bạn trong thị trường ngách đó.
Sau khi đánh giá và chọn được một thị trường ngách, bạn cần xây dựng một chiến lược kinh doanh trực tuyến (bao gồm cả kinh doanh tiếp thị liên kết) phù hợp để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng tiềm năng trong thị trường ngách đó. Các chiến lược tiếp thị liên kết có thể bao gồm viết bài blog, tạo nội dung trên mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trên Facebook, Google hoặc các sàn Affiliate Marketing.
1. Thời trang và phụ kiện: Quần áo, giày dép, túi xách, đồ trang sức, kính mát, nón…
2. Đồ gia dụng, nội thất: Đồ gia dụng, nội thất, trang trí nhà cửa, đồ dùng bếp, thiết bị dân dụng, đèn trang trí, vật dụng câu cá, đồ chơi phong thủy,…
3. Thực phẩm và đồ uống: Trà, cà phê, đồ giỏ quà tặng, bánh kẹo, các loại gia vị, nguyên liệu nấu ăn, rượu vang, bia, nước ngọt, nước trái cây và đồ uống đóng chai…
4. Sức khỏe và làm đẹp: Mỹ phẩm, chăm sóc tóc, sản phẩm chăm sóc da, phụ kiện tóc, dụng cụ massage và các sản phẩm y tế dùng để chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp…
5. Công nghệ và thiết bị điện tử: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn, laptop, camera, tai nghe, loa, USB,…
6. Hàng thể thao và thể dục: Quần áo thể thao, giày chạy bộ, phụ kiện thể thao và các sản phẩm tập thể dục.
7. Thú cưng: Thức ăn thú cưng, đồ chơi, vật dụng chăm sóc, các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và làm đẹp cho thú cưng.
8. Sách và văn phòng phẩm: Sách, bút, giấy, phong bì, các sản phẩm in ấn và văn phòng phẩm.
9. Giải trí và đồ chơi: Đồ chơi trẻ em, đồ chơi điều khiển từ xa, sách truyện tranh, phim ảnh, nhạc và các sản phẩm liên quan đến giải trí và giải trí số.
Để tìm thị trường ngách cho việc bán hàng tiếp thị liên kết, bạn cần lựa chọn một lĩnh vực hàng hoá hoặc ngành nghề mà bạn quan tâm và có kiến thức về nó. Sau đó, bạn nên tập trung vào những thị trường ngách có tiềm năng phát triển và có khả năng đem lại lợi nhuận cho bạn.
Việc tìm kiếm thị trường ngách để bán hàng tiếp thị liên kết không đơn giản, nhưng nếu bạn thực hiện nghiêm túc và theo đúng tiêu chí, bạn sẽ có thể tìm được thị trường của mình và kiếm được thu nhập ổn định từ việc bán hàng liên kết.
Đối với tất cả newbie chưa có kinh nghiệm, chưa từng tham gia làm affiliate thì việc đăng ký chiến dịch Mobile App (tải app kiếm tiền) là một “mở màn” sáng suốt cho công việc kiếm tiền online.
Với hình thức tải app kiếm tiền từ ứng dụng di động, bạn chỉ cần sử dụng smartphone của mình, của người thân, bạn bè để tải ứng dụng. Sau đó, hoa hồng sẽ được trả cho bạn thông qua tài khoản ngân hàng mà bạn đã đăng ký với ACCESSTRADE. Đặc biệt, việc đăng ký tài khoản và chạy chiến dịch tại ACCESSTRADE là hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn chưa có tài khoản ACCESSTRADE, hãy đăng ký trực tiếp tại đây
Chỉ với vài bước, bạn đã dễ dàng có được hoa hồng đầu tiên (như ví dụ bên dưới):
Tưởng như đùa nhưng mình chắc chắn rằng đã có rất nhiều bạn tự mua qua link Affiliate của chính mình nhằm test hệ thống ghi nhận của Affiliate Network trước khi quyết định đẩy số hay đang trong quá trình tìm hiểu. Đồng thời cũng giúp bản thân tiết kiệm được một khoản nho nhỏ khi mua hàng online trên mạng. Tại sao lại không thử nhỉ?
Chắc chắn rồi, đây là cách đơn giản nhất để bạn có được những đơn hàng đầu tiên. Vừa giúp người thân mua được hàng giá rẻ, bản thân mình lại được nhận thêm tiền. Đúng là lợi cả đôi đường. Nhưng chỉ là động lực ban đầu thôi chứ bạn không thể làm lâu dài nếu tập khách hàng của bạn chỉ là những người than hoặc bạn bè.
Hãy tìm hiểu hơn về thói quen mua sắm của họ, hiểu thêm về tâm lý khi lựa chọn sản phẩm của họ. Từ đó bạn sẽ hình dung ra được khách hàng tiềm năng của mình sẽ là người như thế nào và họ cần gì khi quyết định mua một sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn hiểu thêm về tâm lý khách hàng và bạn sẽ dễ dàng tìm được những khách hàng tiềm năng hoặc xác định tập khách hàng của mình chính xác hơn.
Thử gõ cụm từ khóa “mã giảm giá” trên Facebook bạn sẽ thấy vô vàn các group lớn nhỏ chuyên share mã giảm giá trên các trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Adayroi…đây toàn bộ là group của những người làm Affiliate hoặc các group kín khác có số lượng thành viên cực lớn đôi lúc vẫn post các link Affiliate trong bài viết. Đây là một nguồn traffic khổng lồ mà ai cũng muốn tận dụng. Nhưng để một bài viết có chứa link Affiliate được duyệt thì không phải là một việc đơn giản trừ khi bạn là chủ của group ấy.
Kỹ năng viết bài rất quan trọng, bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm sau đó chèn link tham khảo thêm về sản phẩm nhưng thật ra chính là link affiliate của bạn. Hoặc tốt hơn nữa bạn có thể tự tạo một group của riêng mình rồi tăng trưởng thành viên trong group sau đó bạn tha hồ mà đi link affiliate trong chính group của mình nha.
Nếu bạn là người có sức ảnh hưởng trên xã hội, với số lượng người theo dõi cao, bạn thậm chí có thể làm Affiliate Marketing bằng chính trang cá nhân của mình. Xây dựng một trang cá nhân chuyên nghiệp để kết bạn và làm Affiliate Marketing cũng là một kỹ năng rất quan trọng. Khi bạn sở hữu nhiều trang cá nhân với số lượng bạn bè lớn thì việc bạn xây dựng một cộng đồng cho chính mình cũng đơn giản hơn rất nhiều.
Các diễn đàn tuy không còn mạnh mẽ như xưa nhưng vẫn có 1 sức tác động lớn đến với khách hàng, rất nhiều người mua hàng thường tìm hiểu về sản phẩm trên các forum hoặc diễn đàn hoặc các video review trước khi quyết định mua hàng. Nên đây vẫn là một hướng phát triển cho các bạn mạnh về mảng này.
Đặc biệt là Youtube sẽ ngày càng trở thành một kênh quan trọng đối với giới trẻ với sự xuất hiện của hàng loạt các youtuber nổi tiếng, các channel tập trung cho 1 thị trường ngách, những kênh chuyên review sản phẩm, nó gây ra một sức ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với người mua hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn thì Youtube sẽ là một hướng đi đầy tiềm năng dành cho bạn.
Đây được coi là cách làm affiliate bền vững nhất. Tất nhiên rồi, khi bạn lập website thì tất cả mọi thứ trên website đó đều là của bạn. Không giống như khi chạy quảng cáo bạn phải phụ thuộc vào Facebook và Google. Bỗng một ngày đẹp trời, tài khoản quảng cáo chết, bạn biết trông chờ vào ai. Làm website về một chủ đề ngách và bắt đầu viết bài là cách mà các publisher nổi tiếng trên toàn thế giới đều làm. Xin nhắc lại, đây là cách làm cực kỳ bền vững. Tuy thời gian để nhận được hoa hồng có thể hơi lâu so với các phương pháp khác, nhưng bù lại, khi đã bắt đầu có thu nhập thì nó vô cùng bền vững.
Chạy quảng cáo Facebook ngày nay không còn là điều gì quá mới mẻ. Nếu đã là người làm marketing chắc chắn ít nhiều bạn phải biết cách chạy Facebook Ads. Lợi thế của việc chạy quảng cáo đó là bạn chỉ cần có một ngân sách nhất định. Xác định được đối tượng khách hàng sản phẩm của mình. Facebook hiện nay đã thông minh hơn rất nhiều và nó có thể tối ưu quảng cáo của bạn đến đúng chính xác những người cần nó. Vì vậy bạn không cần phải chú tâm quá nhiều đến việc target. Thay vào đó, tập chung làm content thật tốt và hấp dẫn. Khi khách hàng click vào link affiliate của bạn, nó cũng đồng nghĩa với khả năng bạn có được hoa hồng từ khách hàng đó là rất cao.
Đây là một trong những cách nhanh nhất để bạn tạo hoa hồng từ tiếp thị liên kết cho mình.
Nếu bạn đã có Fanpage của riêng mình, cùng với một lượng fan nhất định, hãy cài đặt chatbot ngay bây giờ. Và tùy vào nội dung của fanpage, bạn chọn một sản phẩm bạn nghĩ là phù hợp nhất với đối tượng mà fanpage của mình hướng đến. Các nền tảng chatbot phổ biến hiện nay như Chatfuel hay Manychat cho phép bạn gửi tin nhắn kèm link affiliate tới độc giả fanpage của mình. Đặc biệt đó là tỷ lệ người dùng mở tin nhắn tự động do chatbot gửi cao hơn rất nhiều so với các hình thức nhắn tin khác. Đây đúng là hình thức marketing vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm phải không nào.
Cũng là một hình thức gửi tin nhắn hàng loạt. Khác với chatbot của Facebook, sử dụng Email marketing cho phép bạn có thể viết nhiều ký tự hơn (không bị giới hạn ký tự như sử dụng chatbot). Điều này cũng đồng nghĩa bạn có nhiều không gian hơn để thuyết phục khách hàng click vào link affiliate của mình và nhận hoa hồng.
Email marketing rất phổ biến đối với người làm affiliate tại thị trường nước ngoài nhờ có tỷ lệ mở mail cao. Hình thức email marketing cũng không yêu cầu bạn phải xây dựng tệp data ngay từ ban đầu như sử dụng chatbot với Facebook. Bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản email marketing trên các nền tảng phổ biến ví dụ như mailchimp… Cùng với đó là một tệp email sẵn và bắt đầu gửi mail. Tối ưu content thật tốt, cơ hội bạn kiếm được hoa hồng là không hề nhỏ.
Tương tự như Facebook, Google cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo của riêng mình. Điểm khác biệt là hình thức bạn quảng cáo với Google là theo từ khóa. Tức là khi khách hàng search một từ khóa nào đó, thì link sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện lên trên đầu. Vì khi khách hàng đã chọn cách tìm kiếm trên Google tức là họ đã có sự quan tâm nhất định đối với sản phẩm của đó. Giờ việc bạn cần làm là tối ưu tiêu đề quảng cáo, tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Làm được điều này thì bạn chắc chắn sẽ kiếm được hoa hồng.
Trên thị trường tiếp thị liên kết có hầu hết các sản phẩm mà bạn cần mua trực tuyến. Nếu bạn cần mua một sản phẩm nào đó thì bạn hãy tạo link tiếp thị liên kết cho sản phẩm đó, sau đó bạn mua hàng qua đường link này thì bạn sẽ được trả thêm một khoản hoa hồng (có một số sản phẩm hoa hồng có thể lên 20-30%).